+ Trả Lời Ðề Tài + Gởi Ðề Tài Mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Ðề tài: Lão Hạc - nỗi trăn trở cuối cùng của một kiếp người

  1. #1
    HGTH's Love
    KOREA's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Bài gởi: 528
    Ðang: KOREA is offline
    Credits 10
    Được cám ơn: 790 lần
    18
    MASTER
     
     

    Chủ Đề: Lão Hạc - nỗi trăn trở cuối cùng của một kiếp người

    ►Lượt Xem: 1624 ►Trả Lời: 0
    ►Chia Sẻ:
    ►Ngày Gửi: 02-06-2011 ►Đánh Giá: ►Ủng Hộ: (hãy bấm vào nút +1)

    Lão Hạc - nỗi trăn trở cuối cùng của một kiếp người

    Nguồn từ HGTH.VN: http://hgth.vn/diendan/showthread.php?t=7601

    (HGTH.VN) Đọc truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, ta bùi ngùi thương cảm cho kiếp sống béo bọt nổi lên trên mặt bể hiện tượng, rồi bọ đánh chìm trong quên lãng nghìn đời.
    Không ! Cái chết của Lão Hạc dù kết thảm bi thảm như thế nào, lão vẫn giữ lại cho chúng ta bức thông điệp về nổi trăn trở của một con người trong niềm đau nhân cách. Ta không đưa Lão Hạc đên tận huyệt mồ quên lãng, nhưng vẫn thấy sâu thẳm huyệt lòng một niềm rưng rưng không nguôi.


    Người cha “Thà chết chứ không chịu bán đi một sào…” cái mãnh vườn thân yêu dành cho đứa con khốn khổ. Nam Cao lạnh lùng đẩy nấc thang đạo đức đến ranh giới của thị phi, khiến chúng ta dầu không bắng lòng vẫn không giám vội vàng phê phán.


    “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm và hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỏ ổi,,, toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giớ ta thấy họ là những người đáng thương…” Nam Cao đã quá thương Lão Hạc. Cái đẹp và cái xấu xa bao giờ cũng là cánh tay của một thân thể, không vì cánh tay trái xấu mà lại đem tay phải chặt đứt cánh tay trái đi, vì chặt đi thì chính thân thể này đau chứ không phải cánh tay đau. Thứ từ bi đầy trí huệ này không phải chỉ giành cho con người, mà đến cả một con chó. Một ngưởi đã khóc vì trót lừa một con chó! Một người như thế có thể lừa được người đạo đức, lừa được cả tên ăn trộm, nhưng tuyệt đối không lừa được chính bản thân mình. “Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót binh. Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ một ngày một thêm đáng buồn!”. Nam Cao tạm ngắt câu chuyện ở đó. Ta chưng hửng: thì ra Lão hạc “cũng ta phết chứ chả vừa đâu”. Chính chung ta cũng bị lừa. Khi con người chưa về với ba tấc đất tì mọi gia trị vẫn chưa xác định. Kẽ vội vàng hoặc ngợi ca, hoặc phê phán. “Không! cuộc đời chưa hẳng đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn mà buồn thepo nghĩa khác”. Theo nghĩa nào vậy” Đó là cái bi đát của thân phận con người? hay sự bất công của Thượng đế? Nam Cao nói lững, không giải thích, không biện minh. Cái văn phong lạnh lùng của hiện thực ấy lại có lúc triêt lý một cách siêu thực đến không ngờ.




    Cũng như những nhân vật Thứ trong “Sống Mòn”, Chí Phèo ở làng Vũ Đại trong tác phẩm “Chí Phèo”, Nam Cao đã dựng lên hình ảnh đặt sắc- đôi lúc đến dị hợm- nhưng dều đáng thương, họ là những tầng lớp thấp cùng của xã hội phong kiến, họ có đời sống bần cùng, nhưng lại có phẩm chất cao đẹp. Cao đẹp chứ không phải “cao thượng”, những cái dõm đáng, nặt thiệp, tế nhị dường như không có chổ đứng trong tác phẩm của Nam Cao. Ông để cho nhân vật Lão Hạc của mình suy nghĩ một cách tầm thường. Lấy vợ cho con mình thì “xem có đám nào khá mà nhẹ tiền hơn sẽ liệu, chẳng lấy đứa này thì lấy đứa khác; lang này đã chết con g con gaiái đâu mà sợ” Thương con đứt ruột nhưng lại bất lực khi thấy con ra đi. “Thẻ của nó người cha giữ. Hình của nó, người ta đã chụp rồi. Nó lại đã lấy tiền của người ta. Nó là người người ta rồi, chứ đâu còn là con tôi”. Tiếng nấc nghẹn ngào bật ra từ đáy lòng của người cha dường như không còn chút gì ấm ức, cam chịu. Lời lẽ ngậm ngùi đó khiến ta có cảm tưởng của một bà mẹ hơn một người cha. Ở đây Nam Cao dựng lên một gười cha bị cái đói khổ đến cùng cực kéo lão ra giữa vòng lẩn quẩn, và lão đã trụ lại một cách vững chãi trên mãnh đất nhân phẩm trơn tru và mờ nhạt, khó mà phân biệt ranh giới của chúng. Tronh cái nền xám xịt âm u đó, Lão Hạc đã chọn cho mình một cái chết. Chết nhưng không rơi vào đáy mồ hư vô chủ nghĩa. Ta lặng lẽ đi phúng điếu Lão Hạc, và cũng ngậm ngùi đón nhận cái nghĩa cử thiêng liêng của lão giành cho người ở lại, “Bởi không muốn liên luỵ đến hàng xóm, láng giềng”. Tình thương lão giành cho người ở lại giường như đã vắt cạn hết lòng tự trọng của một con người, xoá sạch nổi cao ngạo đối với một con chó, và đầy ắp nổi cưu mang đối với giá trị nhân phẩm trót vời của nền luân lý Á Đông. Cái chết của Lão Hạc dù “vật vã trên giường… vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết”, nhưng ai hiều được cái bên trong tội nghiệp đến rùng mình ấy còn tàn trử một hòn ngọc vô giá lấp lánh rạng ngời niềm vui tiếc hạnh. Có hai người hiểu Lão: một ông giáo và một tên ăn trôm hàng xóm. Chỉ ở hai thái cực luân lý này mới hiểu được con người trong xã hội thực dân nữa phong kiến đầy hư danh thực lợi đó. Nam Cao đã từng trên quan điểm nhân bản của Thánh hiền, lặn sau xuống đáy tột cùng của xã hội để hiểu một con người. Tình thương yêu và sự trong sáng của ông đã được đền bù thoả đáng. Ông thông cảm cho cuộc đời, vì “một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu”. Ở đây ông “chỉ buồn chứ không nở giận”, mà buồn là “… buồn theo một nghĩa khác..” Trong cái bi đát của con người torng xã hội hỗn mang ấy, ông tìm ra một ý nghĩ cho cuộc sống: Tình thuông yêu (Nhân) và lẽ sống cao đẹp (Nghĩa). Ý nghĩa đó là ngôi sao Bắc đẩu lấp lánh rọi đường cho những nhân vật trong truyện của ông mò mẫm đi giữa bối cảnh mờ mịt của chế độ phong kiến thực dân đương thời, nhờ đó họ có thể ngẩng mặt sống trườn qua cơn trốt xoáy ác liệt của hư vô.




    Nước mắt ngậm ngùi làm nền cho bức tranh hiện thực, tình thương và nghĩa sống là những nét chấm phá truyền thần trong dòng tư tưởng của Nam Cao, nhà văn đã tạo ra một lực hấp dẫn cho hai hình ảnh- một người cha thương con và một ông lão nghèo kiết xác nhưng vẫn tự trọng- đáng thương của cuộc sống. Những nhân cật của Nam Cao đã chết, nhưng không phải chỉ trong thời đại của ông, mà hơn bao giờ hết, chúng ta hôm nay cũng phải thắp hương thờ lạy lão già quê mùa đó, để mọi giá trị và những trinh tâm đuợc gom hết lại, ta cùng Nam Cao thẩm định lại và giữ gìn những gì thiêng liêng nhất, những di sản quý bàu của cha ông, giữ gìn mãnh vườn của Lão Hạc. “Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt… Tôi sẽ cố giữ gín cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn…”

    +5 EXP

    Bài viết ngẫu nhiên trong diễn đàn:

    • » Nước mưa...
    • » Quà tặng cuộc sống - Sư tử và chuột nhắt
    • » ***người yêu cũ có người yêu mới***
    • » Câu chuyện cuộc sống: Tình yêu đích thực
    • » Câu chuyện cuộc sống: Người thắp sáng...
    • » ====> Chuyện hằng ngày <====
    • » 10 người đẹp lung linh nhất xứ Hàn
    • » Hứng lấy gió mưa
    • » Detective Conan - Thám Tử Lừng Danh...
    • » Để sống

    Bài viết ngẫu nhiên cùng mục:

    • » Thế nào là bài thơ hay,tác phẩm hay
    • » Chúng ta hãy là bạn!
    • » Bình bài thơ"Hà Nội và tôi"của Yêu...
    • » Cảm nhận bài thơ "TA YÊU NGƯỜI – THƯỢNG...
    • » Cảm nhận bài thơ " Hàn dạ...
    • » Bàn về sự nổi loạn trong thơ đương đại...
    • » Xã hội văn minh cần có văn hoá từ chức
    • » Đi tìm tác giả bí ẩn T.T.Kh
    • » Cảm nhận bài thơ "Mẹ" của Sông...
    • » Ngõ vắng xôn xao
    Share |

  2. Thành viên đã nói cảm ơn tới KOREA cho bài viết có ý nghĩa:

    Tre xanh (02-06-2011)

+ Trả Lời Ðề Tài+ Gởi Ðề Tài Mới

Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 18-04-2013, 12:15 AM
  2. Hình như muộn phiền trăn trối thêm lần nữa
    Người gửi Vịt Lùn trong khu vực Hạt Giống Tâm Hồn
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 13-08-2012, 08:34 PM
  3. Khiếp vía cảnh trăn 'dạo phố' Hà thành
    Người gửi Tre xanh trong khu vực Tin Tức Hàng Ngày
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-08-2011, 09:17 PM
  4. Sự tích con trăn nhả nọc
    Người gửi pretty pig trong khu vực Hạt Giống Chuyện Ngụ Ngôn, Cổ Tích Ý Nghĩa
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 20-02-2011, 01:13 AM

Người dùng tìm thấy trang này qua từ khóa:

xem phim Lao Hac

xem phim lao hac cua nam cao

dong vai nhan vat ong giao hay kr lai doan lao hac sang ong giao ke chuyen ban cho

Neu la nguoi duoc chung kien canh lao hac ke chuyen ban cho voi ong giao trong chuyen ngan

ke tiep doan ket cua truyen lao hac

phim lao hac cua nam cao

viet tiep truyen lao hac voi tinh huong moi anh con trai lao hac tro ve

dong vai con trai lao hac va ke tiep chuyen

ke lai chuyen lao hac ban cho

em hay dong vai nhan vat binh tu dung ben mo lao hac

de van ke tiep cau chuyen cua lao hac

la nguoi chung kien canh lao hac sang nha ong giao kr lai chuye ban cho em hay ke lai

neu la nguoi duoc chung kien canh lao hac

ke tiep truyen lao hac

em chung kien canh lao hac sang tam su voi ong giao ve chuyen ban cho

Truyen audio lao hat

hay ke lai chuyen lao hac ban cho

hay viet tiep truyen lao hac voi tinh huong moi:anh con trai lao hac tro ve

tam hon cua lao hat ra sao

viet tiep truyen lao hac

doan ket cua cau chuyen ngay lao hac

neu em duoc chung kien canh lao hac sang nha ong giao de noi ve chuyen ban con vang thi em se ke lai chuyen do nhu the nao

ke tiep chuyen lao hac

chung kien canh lao hac ban cho

neu la nguoi duoc chung kien canh lao hac ke lai chuyen ban cho voi ong giao trong truyen ngan cua nam cao thi em se ghi lai cau chuyen do nhu the nao

Thẻ cho đề tài này

Bookmarks

Textlink: ga dong tao   information website